Post view

5 sai lầm thường gặp của các blogger mà bạn nên tránh

Chào bạn! Nếu bạn đã, đang và sẽ có ý định trở thành một blogger để chia sẻ một điều gì đó, hoặc ghê gớm hơn là để kiếm tiền từ blog, thì rất có thể bạn đã, đang và sẽ gặp một vài vấn đề mà nó có thể cản trở sự thành công của bạn.




Với kinh nghiệm viết blog trong vài năm, mình nhận ra rằng ngay cả khi chúng ta đã nắm vững một số kỹ thuật viết blog chuyên nghiệp, thì chúng ta vẫn dễ bỏ qua những điều nhỏ nhặt nhưng quan trọng. Và chính những điều này có thể làm con đường trở thành blogger chuyên nghiệp của bạn dài hơn rất nhiều. Dưới đây mình xin tổng hợp lại 5 lỗi cơ bản mà mình thấy nhiều bạn đang mắc phải. Hãy kiểm tra xem bạn có mắc phải lỗi nào không nhé!

#1. Không Có Một Kế Hoạch Cụ Thể

Ngày nay để bắt đầu một blog không có gì là khó. Chỉ việc trải qua vài bước cơ bản như đăng ký tên miền, hosting, cài đặt WordPress là bạn đã có ngay một blog khá ngon rồi. Đặc biệt hơn nếu như bạn là người không biết gì về công nghệ, bạn vẫn có thể có được một blog cực chất lượng bằng cách sử dụng các dịch vụ cài đặt blog như của Thạch Phạm dot com. TUY NHIÊN…

Mặc dù sở thích và đam mê là khởi đầu cực tốt cho việc bắt đầu làm một điều gì đó, nhưng nếu bạn không có một kế hoạch đầy đủ, chi tiết, cụ thể thì bạn rất khó duy trì được đam mê, sở thích của mình.

Bằng chứng là mình đã thấy nhiều blog được lập nên và rồi vụt tắt chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, chứ không nói là 1 năm. Thiếu một kế hoạch chính là bạn đã thiếu hẳn một đôi chân để dẫn bạn đến thành công.

Kế hoạch sẽ trở nên đặc biệt hơn nếu bạn không chỉ muốn chia sẻ đam mê trên blog, mà còn muốn kiếm tiền từ nó. Thiếu một kế hoạch cũng chính là cánh cửa dẫn bạn đến với thất bại. Mình tin rằng lý do Thạch Phạm, Danny Nguyễn, và mình có thể kiếm được tiền từ blog là bởi vì chúng mình đã lên kế hoạch cho điều đó… chứ không phải trông chờ vào may mắn.

#2. Nội dung lan man, không tập trung

Một sai lầm thường thấy khác nữa ở các blogger mới đó là khi vào blog của họ, mình không thể nhận ra đâu là cái họ thật sự muốn chia sẻ. Có quá nhiều chuyên mục, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trên blog của họ. Nói thẳng, blog của họ trông giống như một cuốn tạp chí thì đúng hơn. Rất khó để tìm được thứ mình thực sự cần. Và mình thường mất 5 giây để quên đi cái blog như vậy.

Điều này một phần là do các blogger này đã không lập kế hoạch trước, họ muốn ôm đồm tất cả mọi thứ, và trong đó, chẳng có thứ gì thật nổi trội để làm nên bản sắc của họ cả.
Một sai lầm cực lớn mà đa phần các blogger gặp phải khi bắt đầu xây dựng blog là không chuẩn bị cho mình một kế hoạch cụ thể. Hầu hết các bạn bắt đầu blog theo cảm tính, theo sở thích. Đó là một sai lầm.

Lấy ví dụ đơn giản thôi, khi bạn muốn tìm kiếm các thủ thuật về WordPress, chắc chắn bạn sẽ thường nghĩ đến blog của Thạch Phạm, bởi đơn giản, blog Thạch thường xuyên đề cập, đăng tải các nội dung về chủ đề này. Do đó, rất dễ ghi nhớ.

Hoặc như khi muốn tìm hiểu các hướng dẫn về kiếm tiền trên mạng, nhiều người sẽ nghĩ đến kiemtientrenmangaz.com của Danny, hay thanhtrung.net của mình . Đơn giản, vì chúng mình thường viết, chia sẻ về những thứ liên quan đến chủ đề này.

Do đó, lời khuyên cho các bạn là hãy tập trung nói về một điều gì đó trên blog của mình thôi, đừng nói tất cả. Ông bà có câu rằng “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là vậy.

#3. Không có một giao diện phù hợp

Một điều thường thấy là nhiều blogger mới thường ít chăm chút giao diện blog của mình. Điều này không chỉ thể hiện ở việc chọn một giao diện đơn giản, mà còn ở việc bạn có chọn giao diện phù hợp với chủ đề của mình hay không.

Thử nghĩ xem, nếu bạn chọn viết về một chủ đề rất nghiêm túc, nhưng lại chọn một giao diện màu mè hoa lá cành, thì giữa nội dung, và hình thức của blog, có tương quan nhau hay không. Hoặc nếu như bạn chọn viết về các chủ đề dành cho trẻ em, nhưng lại chọn style là magazine cho công nghệ… chắc nó trông chẳng ra cái mô tê gì cả.

Lựa chọn giao diện có vẻ là công việc nhỏ nhặt, nhưng chớ bỏ qua nó. Mình nghĩ rằng không phải ngẫu nhiên mà Thạch Phạm thay đổi giao diện blog như hiện nay. Đó là một phần trong kế hoạch của cậu ấy. Nhưng từ khi thay đổi giao diện, chắc đã có nhiều điều “tích cực” xảy ra với blog của Thạch.

Để mình tiết lộ cho bạn một bí mật nhỏ nhé. Nếu bạn muốn kiếm tiền từ blog của mình, giao diện chính là một chìa khóa. Bởi bạn nên biết rằng, khách ghé tham blog của bạn có thể đến từ bất kỳ đâu, và hầu hết họ chẳng biết bạn là thằng nào cả. Điều đầu tiên đập vào mắt họ, chính là giao diện ngôi nhà của bạn. Nếu nó OK, bạn có thể có được niềm tin từ những vị khách xa lạ này. Điều này, mình đã kiểm chứng thực tế.

Vậy thì… còn chờ gì mà không xem lại giao diện của bạn đã thực sự phù hợp chưa?

#4. Không có trang giới thiệu ra hồn

Mình muốn nói là nhiều bạn đang không thực sự có một trang giới thiệu ra hồn, nó không tạo được một chút ấn tượng nào cho người đọc cả.

Hầu hết các blogger khi viết trang giới thiệu thường đưa ra những thông tin rất chung chung, không cung cấp cho độc giả thông tin “cần thiết“. Nhiều khi vào blog và đọc trang giới thiệu mà mình không thể biết mình đang nhận được chia sẻ từ ai, có đáng tin cậy hay không. Tất cả thông tin trên trang giới thiệu quá hời hợt, không chuyên nghiệp, chỉ vài dòng rất “ngắn ngọn”. Điều này có thể sẽ giết chết hình ảnh của bạn trong mắt độc giả.

Trang giới thiệu là trang được khá nhiều khách truy cập ghé tham khi vào thăm blog của bạn. Do đó, hãy làm cho nó trở nên chuyên nghiệp hơn. Trong bài viết khác mình sẽ chia sẻ cách viết 1 trang “giới thiệu” chất lượng ngời ngời cho các bạn tham khảo.

#5. Chỉ chú trọng vào kiếm tiền mà thiếu đầu tư vào nội dung

Mình cũng nhận thấy rằng nhiều người khi viết blog toàn chỉ mong sao blog của mình kiếm được tiền mau mà quên đi cái cốt lõi vấn đề. Đó là nội dung sẽ mang lại tiền bạc cho blogger, chứ không phải điều gì khác. Các bạn suy nghĩ về tiền nhiều quá, mà quên đầu tư vào cái trọng tâm nhất.

Đừng chỉ suy nghĩ đến tiền
Cụ thể, mình thấy có nhiều bạn khi muốn kiếm tiền với Google Adsense thì chỉ chăm chăm làm sao để đăng ký được tài khoản Adsense, mà quên mất đọc các điều khoản, quên mất việc cần phải xây dựng nội dung, lái traffic sau đó, sẽ được chấp nhận với mạng quảng cáo này. Và… đó cũng là vừa đúng thời điểm, bạn có thể kiếm được bộn tiền nhất từ Adsense.

Bạn nên nhớ rằng khi bạn chỉ quan tâm vào tiền bạc thì bạn dễ mất đi cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn. Cho nên, khi phát triển blog, mình khuyên các bạn trước hết hãy đầu tư vào cái căn bản, nội dung, sau đó, tiền sẽ tự chảy vào túi bạn.

Bổ sung từ Thạch Phạm: Khi viết blog, nội dung mang lại tiền cho các bạn chứ tiền không phải là thứ làm ra nội dung.

Lời kết


Trên đây chỉ là vài sai lầm mà mình thấy nhiều bạn mắc phải, và bản thân mình cũng đã từng trải qua. Hy vọng qua đó các bạn có thể nhìn nhận và rút ra cho mình thêm bài học mới. Nếu bạn có gì muốn chia sẻ, xin vui lòng để lại comment, mình rất muốn lắng nghe các bạn.

Chúng ta sẽ học hỏi lẫn nhau để cùng thành công nhiều hơn nữa nhé!

Thân!

Chúc các bạn thành công nhiều hơn nữa.

Không có nhận xét nào: