Post view

10+ lưu ý giúp cải thiện kĩ năng viết BLog

Một trong những kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất để hình thành nên một blogger chuyên nghiệp đó là kỹ năng viết lách tốt. Kỹ năng này luôn cần được thường xuyên thực hành để có thể truyền tải thông tin đến độc giả một cách thú vị, những độc giả có thể thích hoặc có cái nhìn không tốt về blog bạn thông qua kỹ năng viết.




Có rất nhiều vấn đề xoay quanh kỹ năng viết của các blogger, nhưng đa phần là không có ý tưởng diễn đạt ngôn từ hay văn phong kém thu hút. Trong bài này chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận và đưa ra một số mẹo nhỏ để cải thiện kỹ năng viết cho một blogger.

Đọc lại và sửa bài viết nhiều lần


Trước khi xuất bản bài viết lên blog thì bạn nên đọc lại bài viết ít nhất 2 lần, vì sao? Bởi vì bạn sẽ không nhớ được rằng trong quá trình viết, não bộ của chúng ta thường xuyên phải hoạt động và đưa ra các ngôn ngữ, và rất có thể trong lúc viết do bạn vẫn đang suy nghĩ về những con chữ nên thành ra khả năng viết nhầm, viết thiếu là rất dễ xảy ra.

Mình đã từng bị như thế nhiều lần khi mới bắt đầu viết blog, thậm chí mình còn không biết và cứ ung dung đăng lên, kết quả là bị người đọc bắt lỗi và phê bình. Các lần sau đó mình luôn cố gắng đọc kỹ lại một lần và đọc lướt thêm lần nữa để tìm ra các đoạn lỗi cú pháp, chính tả hay văn phong.

Luôn luôn lưu nháp trước khi đăng lên


Đừng bao giờ vội vã đăng một bài viết lên khi bạn hoàn tất nó. Hãy bình tĩnh và lưu nó vào các bản nháp, sau đó bạn tiếp tục tiến hành xem lại nội dung, củng cố các kiến thức liên quan xem nó còn thiếu chỗ nào hay không, nếu có thì hãy nhanh chóng sửa chữa hoặc cập nhật cho nó.

Nhờ bạn bè đọc lại bài viết của bạn


Đây có thể là một cách khá phiền phức đến người khác, nhưng nếu như bạn lúc nào cũng có một người bạn ở bên cạnh thì việc gì mà không kêu họ thử đọc bài viết của bạn xem. Thông thường các bài viết do chính chúng ta tự viết sẽ khó lòng nào biết văn phong của mình bất cập ở chỗ nào, vì thế nhờ một người khác đọc và có thể họ sẽ góp ý để hoàn chỉnh văn phong của bạn trở nên lôi cuốn hơn.

Không lặp đi lặp lại một từ


Một lỗi văn phong phổ biến nhất đó là lặp đi lặp lại một từ nhiều lần. Tiếng Việt của chúng ta rất phong phú để diễn đạt bài viết, vì thế nếu như bạn đang thấy mình đang viết đi viết lại một từ nào đó nhiều lần thì hãy nhanh chóng thay đổi cách hành văn hoặc tìm một từ cùng nghĩa khác thay thế. Bài viết của bạn lúc này sẽ trở nên mạch lạc và dễ tiếp thu hơn.

Cải thiện ngữ pháp


Đừng bao giờ cho rằng chúng ta viết blog bằng tiếng mẹ đẻ thì sẽ không bao giờ mắc phải lỗi ngữ pháp. Ngay cả mình trước đây đều rất hay mắc lỗi gõ các dấu chấm câu và viết hoa và mình tin rằng sẽ có rất nhiều người hay mắc lỗi ngữ pháp khác. Có một cách để cải thiện kỹ năng này đó là đọc thật nhiều sách báo và bài viết trên blog của người khác.

Đưa cảm xúc vào bài viết


Đối với viết blog, để bài viết của bạn trở nên có hồn và thu hút thì ít nhất bạn phải biết vận dụng những cảm xúc của mình đưa vào bài viết. Trước khi làm việc này, bạn nên dành công việc viết blog vào lúc tinh thần bạn cảm thấy thoải mái nhất, không bị gò bó vào hoàn cảnh bên ngoài để tránh tác động tiêu cực vào văn phong trong bài.

Ngoài ra, đừng bao giờ sử dụng một phong cách viết bài cố định, hãy luôn luôn thổi hồn vào bài viết thông qua những phong cách viết khác nhau. Nhưng quan trọng nhất, viết như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với người đọc sẽ giúp bài viết của bạn trở nên tự nhiên và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Loại bỏ các trợ từ hay các từ không cần thiết


Nếu như bạn đang áp dụng thái quá phương thức thể hiện cái tôi vào trong bài viết bằng các trợ từ biểu cảm (nhỉ, nhé, nha..v.v..) để lặp đi lặp lại các từ đó sẽ hẳn không hay chút nào đâu, thậm chí còn gây khó chịu cho người đọc. Thêm nữa, các từ vựng hay cụm từ không cần thiết cũng có thể bỏ đi để văn bản của bạn mạch lạc hơn, ví dụ như “WordPress là mã nguồn mở thông dụng” sẽ tốt hơn so với “WordPress là một mã nguồn tốt, phổ biến rộng rãi trên thế giới”.

Viết đơn giản và không lan man


Nếu bạn không phải sáng tác các cuốn tiểu thuyết và truyện triết lý thì đừng bao giờ làm bài viết của bạn trở nên phức tạp với một số từ ngữ khó hiểu hay nâng cao. Bạn nên tập trung vào chủ đề chính và viết nó một cách càng đơn giản càng tốt, tránh kiểu lan man thái quá để làm bài viết thêm dài nhưng giá trị kiến thức chẳng bao nhiêu.

Đọc và viết càng nhiều càng tốt


Cuối cùng, một việc mà bạn nên thường xuyên áp dụng và thực hành nó đó là đọc nhiều bài viết từ các blog nổi tiếng và viết thật nhiều. Không có gì thiết thực hơn là chính bạn thực hành nó, mình tin qua thời gian kỹ năng viết và đọc của bạn sẽ dần dần cải thiện hơn rất nhiều.

Đó là những mẹo nhỏ cơ bản để cải thiện kỹ năng viết của bất cứ ai mới gia nhập vào làng blogger. Nếu bạn có một ý tưởng nào độc đáo hơn, hãy nói cho mọi người biết bạn cải thiện kỹ năng viết thế nào với ý tưởng đó nhé.

nguồn: thíchviết.com

Không có nhận xét nào: