Post view

8 việc cần nên làm sau khi viết bài

Chúng ta thường có thói quen là sau khi soạn thảo được một bài viết hoàn chỉnh thì sẽ tiến hành đăng lên blog ngay vì có tâm lý đây là nội dung rất hay và muốn blog bạn là nơi sở hữu đầu tiên của bài viết này và muốn mọi người cùng đọc nó càng sớm càng tốt. Và sau đó là bạn nhận được một số lời bình luận đánh giá cao bài viết, bạn sung sướng và vui mừng, đó là tất cả những gì bạn mong muốn và chờ đợi trên blog của mình.




Nhưng thử nghĩ xem, khi công khai bài viết một cách vội vàng như vây, bạn có chắc là bài viết của mình đã hoàn toàn tối ưu và hoàn chỉnh? Bạn có chắc là nhiều người sẽ biết đến bài viết này? Bạn cứ thế làm đi làm lại chu kỳ đó là viết bài – đăng bài – trả lời bình luận, không có việc gì khác để làm nhằm tìm kiếm những độc giả tiềm năng hay đơn giản là tạo thêm cơ hội cho bài viết mình đến gần công chúng hơn.

Vì lẽ đó, hôm nay mình sẽ mách cho các bạn biết 8 việc nên làm sau khi có một bài viết hoàn chỉnh, điều này chứng tỏ rằng ngoài viết bài và bình luận ra thì bạn còn vô số các việc khác để làm nhằm phát triển blog của mình hơn nữa.

1. Tối ưu từ khóa trong bài viết

Tối ưu từ khoá để bài viết SEO tốt hơn
Tối ưu từ khoá để bài viết SEO tốt hơn
Sau khi bạn đã có một bài viết hoàn chỉnh rồi, hãy tiến hành đọc lại một lần nữa và tìm ra nội dung chính. Sau đó dùng công cụ phân tích từ khóa miễn phí của Google Adword và tìm những từ khóa được nhiều người tìm kiếm liên quan đến nội dung bài viết và cố gắng đưa chúng vào tiêu đề một cách hợp lý nhất.

Bạn cần xem: Cách đặt từ khoá tối ưu trong bài viết.

2. Đưa bài viết lên các mạng xã hội và mạng chia sẻ liên kết

Để nhiều người thấy bài viết của bạn hơn, hãy tiến hành giới thiệu bài viết của bạn trên các mạng xã hội (Social Networking) và các mạng chia sẻ liên kết (Social Bookmarking) để được nhiều người biết đến.

Một lưu ý là khi chia sẻ lên các mạng xã hội thì nên dùng các dịch vụ rút gọn liên kết bài viết như bit.ly, ow.ly..v.v…Hãy yên tâm đừng sợ mất backlink bởi vì backlink của bạn không có giá trị trên các mạng xã hội.

Phương pháp post link lên các mạng xã hội tốt nhất đó là hãy chọn thời gian thích hợp và gửi một vài lần trong ngày.

Bạn muốn xem: Đăng bài tự động lên mạng xã hội với NextScripts Auto Poster

3. Đăng bản rút gọn bài viết lên các website khác

Backlink chất lượng trên các website có Page Authority và Domain Authority caoĐây cũng là một cách để bạn xây dựng backlink trong chiến lược SEO của mình. Hãy tiến hành đăng một phần của bài viết lên các website khác và trỏ về blog của bạn. Và hãy chắc chắn rằng trong bản rút gọn đó bạn có thể cho người đọc hiểu mình đang viết về cái gì thì mới “kích thích” họ truy cập vào blog.

Nếu có thể, hãy tiến hành đăng nó lên các diễn đàn có nhiều người truy cập và chỉnh sửa bài viết lại một chút để có thể kích thích họ bình luận và đừng quên đính kèm “nguồn” ở cuối bài nhé.

4. Bình luận trên blog của người khác

binh luan tren blog nguoi khac

Đây không hẳn là một việc bạn chỉ làm sau khi viết bài mà đó là việc bạn nên làm thường xuyên, càng nhiều càng tốt. Vừa tạo dựng các mối quan hệ, vừa có cơ hội chèn các backlink vào bài bình luận hoặc tên hiển thị của mình.

Nếu may mắn thì bạn có thể gặp một số blog có sử dụng chức năng CommentLuv sẽ cho phép hiển thị một bài viết mới nhất ngay dưới nội dung bình luận của bạn.

5. Thường xuyên kiểm tra tài khoản mạng xã hội
Như cách 2 mình đã nói bạn nên đưa các bài viết lên các mạng xã hội và mạng chia sẻ liên kết, đừng đăng một liên kết lên và bỏ đi. Hãy quay trở lại thường xuyên để kiểm tra các bình luận (nếu có). Mạng chia sẻ liên kết là một môi trường tranh luận tốt, vì thế bạn nên thường xuyên ghé thăm các bài viết của mình trên đó và phản hồi lại các ý kiến của thành viên.

6. Thêm link bài viết mới nhất vào chữ ký trong email
Cách này coi bộ khá hiệu quả đây  :look_down: . Nếu bạn thường xuyên sử dụng email trong ngày thì đừng bỏ lỡ cơ hội quảng bá bài viết của bạn đến những người đọc mail bằng cách đặt liên kết trỏ tới bài viết mới nhất vào chữ ký email. Biết đâu những liên kết đó lại được những người nhận email của bạn quan tâm thì sao.

7. Chia sẻ bài viết đến các đối tượng thích hợp hoặc đưa vào bản tin email

Cách này chúng ta đánh trực tiếp đến những người thật sự quan tâm đến bài viết của bạn. Trước tiên, bạn cần chọn lọc một số đối tượng mà bạn nghĩ họ cần bài viết này, sau đó chia sẻ đến với họ qua email hoặc một số cách chia sẻ khác. Hơn nữa, nếu blog bạn có nhiều người đăng ký nhận tin qua email thì đừng bỏ lỡ cơ hội quảng bá bài viết bằng cách thêm một liên kết bài viết vào bản tin, sau đó bạn có thể gửi nó sau, tránh gửi ngay vì đó chẳng khác gì spam email cả. Ở bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng chiến lược Email Marketing để có thể áp dụng phương pháp này.

8. Hỏi ý kiến các blogger khác về bài viết
Cuối cùng, đừng bao giờ quên học hỏi kinh nghiệm từ các blogger khác. Xã hội blogger khá rộng lớn và luôn nhiệt tình trợ giúp bạn hoàn chỉnh văn phong trong bài viết, cứ tự nhiên hỏi ý kiến của những người đi trước để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích trong viết blog.

Lời kết
Rõ ràng qua những cách trên bạn có thể thấy rằng quy trình hoàn thiện một bài blog không hề đơn giản chỉ là viết và đăng lên blog. Nhưng nếu bạn cố gắng làm một phần nhỏ trong những cách trên thì mình tin rằng kết quả bạn nhận được sẽ thỏa đáng với công sức của bạn. Theo mình là có 8 cách này để làm sau khi viết blog, nếu bạn còn một ý tưởng nào khác nữa, đừng ngại ngần chia sẻ cho mọi người ở phần bình luận nhé.

Không có nhận xét nào: